ชาย |
นักจะเล่น ให้น้องเต้นออกมา อย่ามัวระอาแกมอาย |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
หญิง |
นักระบำอย่ามัวทำกระบวน ยื่นหน้าลอยนวล เถิดพ่อพวงมาลัย |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
ชาย |
แต่พอโดดเข้าวง พี่ก็โก่งเสียงร้อง เสียงกลมเหมือนดังกลอง ตีใกล้ดังไกล |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
หญิง |
พ่อสูงระหงโปร่งฟ้า มาแลดูหล่อกว่าใครเอยใคร |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
ชาย |
พี่รักน้องจริง เหมือนปลิงเกาะขา ยืดไปยาวมาเหมือนปลิงเกาะควาย |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
หญิง |
อย่ามารักน้องเลย นะพ่อเตยต้นต่ำ รักน้องไปทำเอยไหม |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
ชาย |
พี่รักน้องแท้ๆ เหมือนผ้าแพรแถบ พี่รักน้องเอาเสียแทบขาดเอ๋ยใจ |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
หญิง |
พี่รักน้องจริง หรือพี่รักน้องเล่น น้องยังไม่เห็นน้ำเอ๋ยใจ |
ลูกคู่ |
ชะเอ่อระเหย ลอยมา หงส์เอยลอยมาลอยไป |
ระบำร้องแก้มีลักษณะคำประพันธ์
ที่ได้มาตรฐาน เหมือนเพลงปฏิพากย์ทั่วไปสภาพสังคมและวัฒนธรรมปรากฏในบทร้องจำนวนมาก
อาทิ ผู้หญิงนิยมห่มผ้าแพรแถบ คือผ้าคาดอก ต่างเสื้อ ฝ่ายชายจึงอยากเป็นผ้าแพรแถบ
ดังเนื้อร้องที่ว่า พี่รักน้องแท้ๆ เหมือนผ้าแพรแถบ พี่รักน้องเอาเสียแทบขาดเอ๋ยใจ..
คงทำให้สาวๆสมัยนั้น หน้าแดงด้วยความเขินอาย