ครู นิชรา พรมประไพ ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านวัฒธรรม จังหวัดกำแพงเพชร สาขาการแสดง

ครูนิชรา พรมประไพ?
ผู้ทำคุณประโยชน์ทางด้านวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร สาขาการแสดง

การที่จะหาใครสักคน ที่มีฝีมือ มีความตั้งใจ? จริงใจและจริงจังกับงานวัฒนธรรม มักหาได้ยากยิ่ง เราได้พยายามค้นหา ผู้เสียสละดังกล่าว? ในที่สุดเราได้พบเพชรเม็ดงามบนเรือนแหวนแสนสวยสง่า? ? ? ท่านคือ คุณครูนิชรา พรมประไพ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนนครไตรตรึงษ์
ครูนิชรา พรมประไพ ท่านเป็นครูที่สมควรได้รับการยกย่องอย่างยิ่ง ท่านได้ทุ่มเท ให้กับงานวัฒนธรรมมาตลอด ตั้งแต่ ครั้งเป็นนักเรียนมัธยม ท่านมิได้เป็นครูอาจารย์ที่ดีเท่านั้น ท่านยังเป็นผู้อนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมการแสดงพื้นบ้าน ได้อย่างวิเศษสุด
การแสดงพื้นบ้านของโรงเรียนนครไตรตรึงษ์? เริ่มต้นมาจากครูนิชรา พรมประไพ
ครูภาษาไทย มองเห็นวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวบ้านวังพระธาตุ ทั้งการร้องเพลงระบำ
ก.ไก่? เพลงระบำคล้องช้างและรำวง รวมทั้งการแสดงของชาวบ้านที่อพยพมาจากพยุหคีรี ได้แก่
เพลงรำโทนและเต้นกำรำเคียว จากนั้นจึงได้นำนักเรียน ม.ปลายลงเก็บข้อมูลศึกษาวิจัยและฝึกหัดการแสดงพื้นบ้านกับพ่อเพลงแม่เพลง? ? ? ? ? ?เช่น ป้าเสนอ? สิทธิ? ?ป้านาม? เผือกคล้าย? โดยมีครูทัศนวรรณ? ?กันทาเดช และ ครูสายชล? ปิ่นชัยมูล ช่วยจดจำท่ารำและวิธีการแสดงเพื่อนำมาฝึกฝนนักเรียนเพิ่มเติม ประกอบกับได้นักเรียนชุดแรกที่มีความเป็นศิลปินอยู่ในสายเลือดจึงแสดงออกได้อย่างน่าดูชม
การเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชนระยะแรก เป็นการประกวดในงานศิลปหัตถกรรมระดับจังหวัด งานนั้นพลาดรางวัลเพราะเป็นการประกวดนาฏศิลป์พื้นเมือง กรรมการเน้นความพร้อมเพรียงและอ่อนช้อยของท่ารำ? แต่นักเรียนก็ไม่ย่อท้อนำจิตวิญญาณของการแสดงพื้นบ้านที่เน้นความสุขสนุกสนาน ออกเผยแพร่ในกิจกรรมถนนเด็กเรียน? ?จนปีที่สองจึงได้รับการยอมรับ นำไปเผยแพร่อย่างกว้างขวางในงานศิลปหัตถกรรมภาคเหนือที่จังหวัดลำปาง ผลงานเริ่มเป็นที่ประจักษ์? ?จึงรับแสดงในงานต่าง ๆ เช่น นบพระเล่นเพลง งานวัด งานวันเด็ก งานรื่นเริงต่าง ๆ งานรณรงค์วัฒนธรรมข้าว? และมีโอกาสร่วมแสดงกับพ่อเพลงแม่เพลงในรายการสยามทูเดย์ ทางช่อง 5 เมื่อเดือนกันยายน 2552 อย่างภาคภูมิใจ ที่สร้างให้เยาวชน รักและหวงแหนในวัฒนธรรมกำแพงเพชรอันเป็นอุดมการณ์และเป้าหมายสูงสุด ของครูนิชรา พรมประไพ
รายการโทรทัศน์วัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร มีความเห็นว่า ครูนิชรา พรมประไพ สมควรได้รับการยกย่อง ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมกำแพงเพชร ทางด้านวัฒนธรรม จึงบันทึกเรื่องราวของท่าน ให้เป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของเมืองกำแพงเพชร ขอปรบมือและแสดงความคารวะ แด่ ครูนิชรา พรมประไพ ครูผู้ประเสริฐของเรา

สันติ อภัยราช


Related posts: