หนึ่งร้อยปี ปิยราช เสด็จประพาสกำแพงเพชร ตอนที่ 2

พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้นกำแพงเพชร โดยเข้ามาในเขตจังหวัดกำแพงเพชร คือตำบลบ้านแดน เขาหน่อตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2449 ทรงรอนแรมมาเพื่อเยี่ยมราษฎรของพระองค์
ชมคนผมแดง เมืองขาณุ ผ่านวังนางร้าง จนลุถึงท่าขี้เหล็ก ในวันที่ 22 สิงหาคม ผ่านมายังวังพระธาตุ ทรงเสด็จขึ้นชมพระเจดีย์วังพระธาตุ ซึ่งเป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หรือทรงดอกบัวตูม ในสมัยสุโขทัยยุดแรกๆ มีราษฎรมาเข้าเฝ้า …..ที่วังพระธาตุนี้มีเมืองโบราณสมัยทวาราวดี ที่เรียกขานกันว่าเมืองไตรตรึงษ์ ตามตำนานของท้าวแสนปม กับนางอุษา อันเป็นพระราชบิดาและมารดาของพระเจ้าอู่ทอง ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จชมเมืองโบราณนครไตรตรึงษ์โดยละเอียด นับว่าทรงสนพระทัยในประวัติศาสตร์และโบราณคดีเป็นที่ยิ่ง
ในคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2449 ทรงประทับที่แรมที่ พลับพลา ท่าน้ำวัดชีนางเกา อันเป็นที่พลับพลา ที่ประทับตลอดที่เสด็จประทับแรม ณ เมืองกำแพงเพชร ตอนเช้าวันที่ 23 สิงหาคม เสด็จชมป้อม ประตูเมือง ประตูน้ำอ้อม ประตูบ้านโนน ประตูดั้น เสด็จเข้าทอดพระเนตรวัดพระแก้ว ทรงชมว่าพระเจดีย์ที่วัดพระแก้ว เป็นเจดีย์ลอมฟางที่งดงามมาก….บรรดาของที่มาถวายล้วนเป็นพระพิมพ์พระบูชาทั้งสิ้น …..เสด็จเข้าไปที่สระมน ซึ่งเป็นพระราชวังโบราณ ของกษัตริย์เมืองกำแพงเพชร มีราษฏรมาเข้าเฝ้าจำนวนมาก บรรดาลูกหลานอดีตเจ้าเมืองกำแพงเพชร คือพระยารามรณรงคสงคราม อันมี แม่หวีด แม่ประคอง แม่ริ้ว แม่พิง ต่างถือกระเช้าหมากคอยแจกเลี้ยง ข้าราชบริพาร ที่ตามเสด็จ พระพุทธเจ้าหลวงตรัสชมผู้หญิงเมืองกำแพงเพชรว่า
ผู้หญิงเมืองนี้ นับว่ารูปพรรณสัณฐานดีกว่า เมืองอื่น ในข้างเหนือ ทรงถ่ายรูป
แม่หวีด ศุภดิษฐ์ เป็นสาวงามเมืองกำแพงเพชร หลังจากนั้นเสด็จไปทอดพระเนตร เทวสถานคือศาลพระอิศวร โบราณวัตถุที่ล้ำค่าที่สุดในเมืองกำแพงเพชร และมีองค์เดียวในโลก ที่มีจารึกประวัติของเมืองกำแพงเพชรที่ฐานของพระองค์
พระพุทธเจ้าหลวงทรงทอดพระเนตรและบันทึกเรื่องราวที่ทรงพบเห็นไว้อย่างละเอียดนอกจากตัวอักษรแล้วยังทรงบันทึกภาพไว้ ให้ชาวกำแพงเพชร ได้ศึกษาภาพจดหมายเหตุไว้โดย
ละเอียดทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวกำแพงเพชรอย่างไม่สามารถหาคำบรรยายมากล่าวได้หมดสิ้น….


Related posts: